Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Nghe nhạc trước khi ngủ có tốt không?


Nhiều người có thói quen nghe nhạc trước khi đi ngủ nhưng có bao nhiêu người trong số đó biết được các lợi ích và tác hại của thói quen đó để điều chỉnh cho phù hợp?

Lợi ích


Nghe nhạc trước khi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho con người

Theo nghiên cứu của các vị giáo sư chuyên gia khoa thần kinh của một trường tổng hợp ở Đức thì việc nghe nhạc trước khi đi ngủ có ích rất nhiều cho não bộ của con người nói chung và trí nhớ nói riêng.
Đây là kết quả của một cuộc điều tra bài bản, những chuyên gia làm việc với các tình nguyện viên trong thời gian khá dài và rút ra được kết luận rằng những âm thanh có nhịp đồng bộ với dao động thần kinh giúp con người tăng cường trí nhớ một cách đáng kể, cao hơn khoảng 15% so với người bình thường.
Ban đêm khi bộ não đã chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi thì các mạch cảm xúc khác lại hoạt động nhạy bén hơn. Lúc đó khả năng cảm nhận âm nhạc của những người thường xuyên nghe nhạc ban đêm cũng được cải thiện. Hơn nữa nghe nhạc trước khi ngủ cũng là để cho cơ thể cảm thấy thoải mái. Ưu điểm này được áp dụng nhiều cho các bà mẹ đang mang thai. Đọc thêm bài viết Để thai nhi tiếp xúc với âm nhạc ngay từ lúc trong bụng mẹ

Tác hại

Đừng tưởng rằng cảm giác dễ chịu khi bạn nghe nhạc trước lúc ngủ là nó hoàn toàn tốt. Ở một nghiên cứu khác do các giáo sư khoa thính học, bệnh viện Tại mũi họng TP HCM đưa ra kết luận rằng tỉ lệ lão thính đang trẻ hóa nguyên nhân một phần là do nghe nhạc bằng tại nghe quá nhiều và không đúng cách. Hiện nay các bạn trẻ sử dụng tai nghe để nghe nhạc trong nhiều giờ liên tục gây ra cám giác ù tai, sau một thời gian thính lực sẽ giảm đi. Thời gian càng lâu thì triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng.


Tác hại của việc sử dụng tai nghe quá nhiều

Nguy hiểm hơn là chứng giảm thính lực diễn tiến âm thầm, và khi người bệnh phát hiện thì đã quá muộn.
Sức nghe của tai sẽ suy giảm từ từ nếu liên tục tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85–90dB trong thời gian trên 2giờ/ngày, và kéo dài 1-2 năm. Hầu hết tai nghe thông thường đều có công suất cực đại đến 120db, gây ra nhiều áp lực âm thanh trực tiếp đến tế bào thần kinh. Trong khi đó, Việt Nam lại bị ô nhiêm tiếng ồn nghiên trọng, dẫn đến xu hướng nhiều người thường xuyên sử dụng tai nghe ở âm lượng cao, nhằm át tiếng ồn bên ngoài. Không ít người cũng có thói quen nghe nhạc lớn và liên tục trước khi đi ngủ.

Như vậy, nghe nhạc khi ngủ sẽ có lợi, khi mọi người sử dụng đúng cách:
Nghe với mức âm lượng vừa phải
Ưu tiên sử dụng các tai nghe có khả năng cách âm tốt, để tránh phải dùng âm lượng lớn
Sử dụng chế độ tự động hẹn giờ tắt nhạc khi ngủ trong 30 phút hoặc 1 giờ
Người có bệnh tai ngoài, tai giữa nên hạn chế sử dụng tai nghe vì dễ khiến tai bị bí hơi, dẫn đến viêm tai.
>>> Chữa bệnh phổi hiệu quả bằng ca hát.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét